Bernina Express

รถไฟสายโรแมนติก Bernina Express หากพูดชื่อรถไฟสายนี้ นินว่าเพื่อนๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นรถไฟที่โด่งดังไม่แพ้ Glacier Express ซึ่งรถไฟสายนี้จะวิ่งอยู่ในเขต Graubunden หรือทางตะวันออกของสวิตลงไปทางใต้ ชื่อของรถไฟสายนี้ได้มาจากทางผ่าน Bernina เส้นทางรถไฟสายนี้ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลก เริ่มตั้งแต่ Thusis - Valposchiavo - Tirano ซึ่งวิ่งบนแนวเทือกเขาเส้นทาง Albula และ Bernina ผ่านอุโมงค์มากถึง 55 แห่ง สะพานน้อยใหญ่ที่เชื่อมระหว่างเขา 196 สะพาน และขึ้นไปถึงยอดเขาที่ความสูง 2253 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลที่ Alp Grüm กับความยิ่งใหญ่ของความสำเร็จของบุคคลผู้สร้างเส้นทางสายนี้ ในสมัยที่ยังไม่มีเทคโนโลยีดังเช่นปัจจุบัน ด้วยซึ่งจริงๆ เส้นรถไฟสายนี้จะแบ่งออกเป็น 3 สายด้วยกัน

1. Landquart - Davos - Tirano

2. Chur - Tirano

3. St.Moritz - Tirano

ซึ่งเพื่อนๆ สามารถที่จะจองขึ้นจากตรงไหนก็ได้นะคะ แต่เสียค่าจองที่นั่งเท่ากัน แต่ถ้าให้ดีก็เส้นทางจาก Chur - Tirano ก็จะเป็นเส้นทางที่เห็นทุกอย่างที่ควรจะเห็นนะคะ กับเวลา 4 ชม ตลอดเส้นทาง

ถ้าพูดถึงวิว 2 ข้างทางไม่ต้องให้บรรยายมากเลยคะ บอกได้คำเดียวว่าสวยงามตามความเป็นประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นินจะเสนอภาพวิวตามเส้นทางซึ่งพยายามที่จะเรียงจากบนลงล่างนะคะ เพราะไปหลายวันจะเริ่มงง และวิวค่อนข้างคล้ายกัน

จุดหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวรอชม คือ สะพาน Landwasser Viaduct คือสะพานสูงใหญ่ที่นำพารถไฟข้ามเขาเข้าไปยังอุโมงค์ หากมาจาก Chur สะพานนี้จะอยู่ก่อนถึง Thusis และ สะพานวงกลม Brusio Spinal Viaduct ซึ่งเป็นสะพานที่พารถไฟไต่ระดับความสูงขึ้น-ลง จะอยู่หลังจากสถานี Brusio

อีกเรื่องที่นินอยากจะบอกนะคะ เพราะบางครั้งเวลาเราขึ้นสถานีรถไฟที่เป็นสถานีเล็ก ซึ่งอาจจะดูไม่ค่อยเหมือนสถานีเท่าไหร่ เราจะเห็นปุ่มอยู่แถวๆ ป้ายประกาศนะคะ อย่าลืมกดนะคะ ไม่งั้นทางพนักงานขับรถจะไม่ทราบเลยว่ามีคนรอจะขึ้นรถไฟและอาจจะขับผ่านไป

สำหรับคนที่มี Swiss Travel Pass อยู่แล้วและไม่ต้องการเสียเงินขึ้น Bernina Express หรืออาจจะจองรถไฟ Bernina Express ไม่ทัน นินแนะนำให้ขึ้นรถไฟปรกติไปก็ได้คะ เพราะวิ่งเส้นทางเดียวกัน บนรถไฟก็จะมีการบอกจุดต่างๆ ที่เป็นจุดสำคัญให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารบนรถไฟด้วย

ท่านสามารถที่จะส่งรายละเอียดระยะเวลาและโปรแกรมคร่าวๆ ของท่านให้เรา เพื่อที่เราสามารถที่จะเสนอราคาที่ดีที่สุดให้กับท่าน